Thái Nguyên triển khai STEAM phát triển nhân lực phục vụ 3 lĩnh vực công nghiệp chiến lược
13-04-2025 13:49
Sự kiện thu hút nhiều đại biểu và các em học sinh tham gia
Dự sự kiện có lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICTU), Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trên địa bàn tỉnh và hơn 600 em học sinh.
Ngày 18/02/2025, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND triển khai giáo dục STEM trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2025. Thái Nguyên đặt mục tiêu đến hết năm 2025, hình thành cộng đồng Thái Nguyên Maker (thầy, cô giáo STEAM/STEM) với 100 thành viên nòng cốt để lan tỏa giáo dục STEAM/STEM trên toàn tỉnh. Kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu từ năm 2025 định kỳ hàng năm tổ chức Ngày hội Thái Nguyên Open STEAM/STEM, phát động 3 cuộc thi lần lượt là: 3D Design Challenge, Robotics Challenge và AI Challenge, nhằm cụ thể hóa 3 lĩnh vực công nghệ chiến lược mà Thái Nguyên xác định tập trung nghiên cứu, phát triển là đồ họa máy tính, nghệ thuật số; tự động hóa công nghiệp và trí tuệ nhân tạo.
Ban Tổ chức trao thiết bị thi đấu thử robot cho lãnh đạo các trường THPT
Phát biểu tại chương trình, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông khẳng định đây là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động STEAM trọng điểm trong năm nay; đồng thời cũng là hoạt động thiết thực trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; làm thay đổi nhận thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và định hướng cho học sinh sau tốt nghiệp THPT lựa chọn ngành, nghề phù hợp. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông cũng mong muốn các thầy, cô giáo, các em học sinh tỉnh Thái Nguyên tích cực hưởng ứng hoạt động STEAM; đồng thời thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia, thầy, cô và học sinh tỉnh bạn để triển khai hiệu quả, sâu rộng hơn nữa.
Các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông tham quan các sản phẩm STEAM
Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra các tọa đàm, chia sẻ về xu hướng STEAM toàn cầu với sự tham gia của các chuyên gia và cộng đồng STEAM toàn quốc; hoạt động giao lưu, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cộng đồng STEAM Việt Nam, Maker Việt Nam bền vững giữa các trường, các thế hệ học sinh. Những hoạt động này đã thu hút đông đảo học sinh tham gia với tinh thần hào hứng.
Các em học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên lắp thiết bị thi thử robot
Đặc biệt, Ban Tổ chức đã phát động 3 cuộc thi STEAM lớn dành cho học sinh THPT toàn tỉnh: Cuộc thi đua robot "Đường tới Tân Cương - Thái Nguyên"; Cuộc thi thiết kế 3D “Nông cụ xanh” - gắn với phát triển nông nghiệp bền vững; Cuộc thi AImazing - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo quảng bá du lịch Thái Nguyên. Các cuộc thi này được thiết kế vừa sức với học sinh, nhưng vẫn đảm bảo đầu ra là sản phẩm ứng dụng thực tế, đúng với tinh thần đào tạo của ICTU. Tổng giá trị giải thưởng của các cuộc thi lên đến gần 300 triệu đồng.
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh. Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Điều đó giúp học sinh không chỉ hiểu về nguyên lý, lý thuyết mà còn được thực hành và vận dụng các kiến thức để tạo ra sản phẩm trong thực tế cuộc sống hàng ngày. |
thainguyen.gov.vn