Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

HUYỆN ĐỊNH HÓA TỈNH THÁI NGUYÊN

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIII: Giải trình các nội dung được đại biểu và cử tri quan tâm

2019-07-23 18:01:00.0

Chiều 23/7, các đại biểu HĐND tỉnh làm việc tại Hội trường, nghe tổng hợp ý kiến thảo luận tổ; giải trình các nội dung trình tại Kỳ họp.

Mở đầu phiên làm việc, các đại biểu đã nghe Tổ thư ký Kỳ họp trình bày tổng hợp các ý kiến thảo luận tại các tổ. Theo đó, tại các tổ thảo luận, các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào các nội dung, chương trình Kỳ họp. Qua thảo luận có 56 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan tham gia phát biểu.

Toàn cảnh phiên giải trình

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ một số nội dung mà đại biểu và cử tri nêu. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giải trình một số vấn đề liên quan đến đầu tư vào các khu dân cư, khu đô thị; công tác cải cách hành chính, các vướng mắc liên quan đến quyết định 33; công tác quản lý nhà nước về đất đai; giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri.

Về việc rà soát các dự án đầu tư ngoài ngân sách, ngày 18/4/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1036/QĐ-UBND đối với 97 dự án. Đến nay đã có 06 dự án bị thu hồi và đang làm quy trình thủ tục thu hồi 38 dự án theo Kết luận kiểm tra. Tính đến ngày 19/7/2019, trên địa bàn tỉnh đã có 183 dự án (ngoài khu công nghiệp) chậm tiến độ bị chấm dứt hoạt động.

Về thực hiện Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND ngày 03/11/2017 của UBND tỉnh quy định một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn hơn 60 dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư đang vướng mắc về thủ tục đầu tư. Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 25, bổ sung, sửa đổi Quyết định 33. UBND tỉnh tiếp thu và đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện đảm bảo đúng quy định.

Về cải cách hành chính những năm gần đây đã có nhiều tiến bộ, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) từ đứng thứ 54/63 tỉnh, thành phố, năm 2018 tỉnh Thái Nguyên đứng thứ 18/63; chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) nằm trong top cao nhất; chỉ số hài lòng của người dân đứng thứ 12 toàn quốc. Tuy vậy, công tác này vẫn cần sự quyết tâm, tích cực hơn, đặc biệt là những cơ quan, cán bộ trực tiếp làm việc với người dân. Tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh để phục vụ người dân tốt hơn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tiếp thu các ý kiến của đại biểu về công tác quản lý nhà nước về đất đai, về việc giải quyết các ý kiến ý kiến nghị của cử tri còn chậm, về việc đóng điện ở xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai… UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết tích cực hơn; yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương nêu cao trách nhiệm, giải quyết nhanh hơn các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình về chính sách dân tộc, tôn giáo; công tác chỉ đạo, xử lý phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi; các chính sách về nông nghiệp, nông thôn… Đối với các chính sách theo Quyết định số 2861/QĐ-UBND ngày 20/9/2017 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020. Tổng số hộ dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn cần được hỗ trợ là: 15.617 hộ. Tổng kinh phí và nguồn kinh phí là: 609.789,5 triệu đồng. Đến ngày 30/6/2019, đã giải ngân được 2.728 triệu đồng, đạt 30,31% kế hoạch. Ủy ban nhân dân tỉnh đã có báo cáo Ủy ban Dân tộc về tình hình thực hiện Quyết định số 2085 trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, bố trí kinh phí thực hiện Quyết định 2085/QĐ-TTg năm 2019-2020 cho tỉnh Thái Nguyên theo Đề án được phê duyệt.

Kết quả giải ngân vốn Chương trình 135 sáu tháng đầu năm đạt tỷ lệ thấp (13,8%) so với nhiều năm trước do một số nguyên nhân sau: Do quy trình thực hiện dự án gồm nhiều bước và mất nhiều thời gian theo luật đầu tư công; nguồn vốn 135 thường phải lồng ghép với các nguồn vốn khác của địa phương, trong đó có lồng ghép với nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn khác của địa phương; những tháng giữa năm rơi vào mùa mưa khó có thể thi công hiệu quả. Quy trình xây dựng, thẩm định và phê duyệt dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế còn rất phức tạp, khó khăn cho việc triển khai thực hiện. UBND cấp xã chưa chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công xây dựng công trình. UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ, các huyện sẽ chỉ đạo, hỗ trợ các xã đảm bảo tiến độ đề ra.

Về việc đầu tư các công trình điện, nước sinh hoạt tại các khu tái định cư tại Quyết định 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã tổ chức các hội nghị rà soát, đánh giá toàn diện việc triển khai thực hiện các dự án và giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các xã liên quan, đồng thời quyết định thành lập Tổ công tác để tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá thực hiện các dự án theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg, đề xuất giải pháp giải quyết các tồn tại, hạn chế với quan điểm xử lý dứt điểm, kiên quyết, công khai, minh bạch, khách quan theo quy định và làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền địa phương.

Về công tác quản lý nhà nước về nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp năm 2019 gặp nhiều khó khăn do mưa, dông lốc làm thiệt hại trên 60 tỷ đồng. Dịch tả lợn Châu phi diễn biến phức tạp, diễn ra ở 9/9 huyện, thành phố, thị xã. Số lợn tiêu hủy là  hơn 132.600 con, chiếm tỷ lệ 18,88% tổng đàn. Khoảng 1 tuần qua, chiều hướng dịch bệnh có giảm, số lợn phải tiêu hủy giảm dần. UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường giám sát, tiêu hủy kịp thời, đảm bảo đúng kỹ thuật, không làm lây lan, ô nhiễm môi trường; đồng thời khuyến khích người dân chăn nuôi an toàn sinh học; chủ động xây dựng phương án phù hợp để bảo vệ đàn lợn nái, nhất là tại các trang trại lớn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải trình, tiếp thu các ý kiến của đại biểu về dự án “Cánh đồng mẫu lớn” và Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình về các chính sách về xã hội, giáo dục, đào tạo, y tế. Theo đó, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên dành sự quan tâm đặc biệt trong lĩnh vực khoa giáo văn xã; tỉnh đã xóa được các phòng học tạm, hỗ trợ nhiều chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thái Nguyên là tỉnh có các cơ sở y tế tốt trong vùng Trung du miền núi phía Bắc. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chính sách kêu gọi xã hội hóa vào lĩnh vực y tế, giáo dục để phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ vẫn còn có nhiều vấn đề, tình trạng quá tải vẫn xảy ra. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực này.

Về công tác quản lý nhà nước về lao động thương binh và xã hội: Trong những năm qua tỉnh đã làm rất tích cực trong việc thu hồi các chính sách đã chi sai cho các đối tượng không phải là thương binh. Trong đó, tổng số tiền phải thu là hơn 50 tỷ đồng, tổng số thu được là trên 20 tỷ đồng. Tuy nhiên trên thực tế việc thu hồi các chính sách đã chi trả sai còn gặp nhiều khó khăn.

Về số tiền nợ đọng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,  đến thời điểm hiện tại tổng số tiền các đơn vị, doanh nghiệp nợ là 63,071 tỷ đồng chiếm 1,13% so với kế hoạch thu được giao. Thái Nguyên là tỉnh có tỷ lệ nợ thấp so với tỷ lệ nợ chung của toàn quốc.

Các ý kiến trong các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và các ý kiến khác của đại biểu, UBND tỉnh tiếp thu và sẽ có văn bản giải trình cụ thể gửi cho các đại biểu./.

Nguồn: thainguyen.gov.vn

Thanh Mai - Xuân Huy



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1950054